1. Chanel เป็นสิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาเป็นอันดับแรก เพื่อให้เกิดผลลัพธ์สูงสุดตามกลุ่มเป้าหมาย โดยมีสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ อาทิ Facebook (mesenger, Stories), Instagram, Youtube, TikTok, Twister และ Search Engine เป็นช่องทางเชื่อมโยงระหว่างสินค้าหรือบริการกับกลุ่มผู้บริโภค ซึ่ง Facebook และ Instagram ยังคงได้รับความนิยมในการทำตลาด จากจำนวนผู้ใช้งานที่มีมาก ตามหลักการตลาดพื้นฐานที่ว่า “หากตรงไหนมีคนอยู่มากมาย ย่อมมีโอกาสที่คนจะเห็นสินค้าและบริการได้มาก”
2.Content ต้องมีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ผ่านการพัฒนาแบบยกระดับไปอีกขั้นด้วยความคิดสร้างสรรค์ ที่จะทำให้เกิดความแตกต่าง น่าจดจำ และนำโด่งเหนือคู่แข่ง บน KPI ที่มียอดขายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้น Content ในยุคนี้จะต้องทำหน้าที่ขายและปิดการขายได้ด้วยในตัว แต่ยังต้องคงความเป็นประโยชน์สูงสุดที่ผู้บริโภคหรือผู้อ่านจะได้รับเอาไว้ด้วย ผ่านการประเมินความต้องการของผู้ติดตามรับสารหรือผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย โดยมีหลักอยู่ที่ต้องนำเสนอในสิ่งที่เขาต้องการรู้ ไม่ใช่สิ่งที่ต้องการบอกเล่า แบบ 70% ให้ประโยชน์และ 30% เป็นการส่งเสริมการขาย
3. Conversation Marketing สำหรับในข้อนี้เริ่มมีการนำมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคอนเทนต์และการสื่อสารระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคผ่าน Chatbot กันมากขึ้น ซึ่งยังจัดว่าเป็นก้าวแรกของการเริ่มต้นของการสื่อสารที่ยังคงต้องพัฒนาต่อไป เนื่องจากการที่คนเข้าถึงธุรกิจได้มากขึ้น ง่ายขึ้น การนำระบบ Chat โดย Bot เข้ามาช่วยสนับสนุนด้านการตลาด จึงเป็นตัวช่วยลดต้นทุนการจัดการด้าน Customers Service ได้ไปในตัว ทำให้สามารถตอบรับเรื่องได้อย่างรวดเร็ว และช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ทันท่วงที ไม่ว่าจะเป็นการช่วยขาย การช่วยแก้ปัญหา ตอบคำถาม ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า การติดตามการจัดส่ง ก็สามารถจัดการได้อย่างครอบคลุมทั่วถึงและรวดเร็ว จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ปรับไปสู่การเป็น The Moment is Now หรือเป็นพฤติกรรมที่ถ้าต้องการอะไรก็ต้องได้มาในทันที การตลาดที่สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้ผ่านระบบ Chatbot จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยคงฐานลูกค้าไว้ได้ และเป็นเทรนด์หนึ่งใน Digital Marketing ที่ต้องให้ความสำคัญ
4. Data Driven เป็นส่วนที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนงานในส่วนของการพัฒนาและการวิจัย เพื่อนำไปสู่แผนการทำตลาดที่ตอบโจทย์ ตรงจุด และเข้าถึงสิ่งที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด Data จึงมีส่วนช่วยทำให้เกิดความเข้าใจพฤติกรรมและเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคได้ การเล็งเห็นโอกาสที่เกิดจาก Data จึงเป็นวิสัยทัศน์ที่ดีที่จะนำพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จในยุคนี้ โดยสามารถเก็บวิเคราะห์ Data ได้หลายช่องทางจากเครื่องมือ Google Analytics, Social Media, Member, Website และอื่นๆ ตามแต่ความสะดวกในการเลือกใช้เพื่อการทำธุรกิจ เนื่องจาก Data เปรียบเสมือนเข็มทิศที่จะช่วยชี้ชัดให้ได้ว่าจะต้องดำเนินการทำธุรกิจอย่างไร กลุ่มเป้าหมายคือใคร มีพฤติกรรมแบบไหน ต้องการสินค้าอะไร และทำให้เกิดภาพที่ชัดเจนกว่าการดำเนินธุรกิจโดยไม่มี Data เป็นเครื่องมือ
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับการทำ Digital Marketing ถ้าทำได้ครบ 4 องค์ประกอบนี้แล้ว การหาลูกค้ามาเพื่อปิดการขายจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณกันเลยทีเดียว
สนใจบริการด้านการทำการตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing โดยทีมงานมืออาชีพจาก MDPC สามารถทักแชทเข้ามาทาง INBOX หรือโทรเบอร์ 02-082-0888 เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย